Lập kế hoạch các công việc chuẩn bị cho đám cưới tại nhà

1. Dự tính ngân sách

Đây là việc quan trọng nhất để các bạn không bị ngập lụt với các khoản nợ sau  cưới. Các bạn dự tính ngân sách bao nhiêu cho đám cưới? Hai bạn nên bàn bạc kỹ lưỡng xem khả năng kinh tế của mình như thế nào? Khoản tiền tiết kiệm được để chi cho đám cưới là bao nhiêu, từ đó để có thể lựa chọn các dịch vụ cưới cho phù hợp ngân sách và sở thích.

Thông thường, ngân sách cưới sẽ được chia nhỏ, 60% dành cho việc đãi tiệc, 30% dành cho các khoản chuẩn bị cho đám cưới và 10% còn lại dành cho các chi phí phát sinh khác.

Dự tính ngân sách là việc quan trọng nhất để các bạn không bị ngập lụt với các khoản nợ sau cưới

2. Lên danh sách khách mời

Số lượng khách mời sẽ giúp bạn lên tính toán thực đơn và số mâm cỗ chính xác nhất. Bạn có bản lên danh sách càng cụ thể, việc tính toán và dự đoán khách chắc chắn tới dự tiệc của bạn càng chính xác và rõ ràng. Bạn có thể phân lại như sau: Đồng nghiệp, bạn cùng thời học sinh, bạn làm ăn và nhóm các bạn quen biết khác, họ hàng, khách của bố mẹ.

Ngoài ra, bạn cũng nên dựa vào ngân sách chi cho đám cưới để mời số lượng khách hợp lý.

3. Đặt thiệp cưới

Bạn nên in thiệp cưới cách 2 tháng trước đám cưới. Số lượng thiệp cưới dư hơn so với số lượng khách mời khoảng 30 – 50 chiếc để đề phòng viết sai hoặc khách phát sinh.

Bạn nên in thiệp cưới cách 2 tháng trước đám cưới. Ảnh: Thiệp cưới Ý tưởng

4. Tìm người nấu cỗ và lên thực đơn

Bạn sẽ tổ chức tiệc cưới tại nhà nên việc tìm người nấu cỗ và lên thực đơn rất quan trọng. Để lên thực đơn, bạn nên tham khảo thực đơn của những người đã tổ chức cưới trước đó. Chọn các món theo mùa, tươi ngon, dễ ăn và phù hợp với ngân sách. Hoặc bạn thuê luôn một công ty chuyên nấu cỗ, họ sẽ tư vấn thực đơn và giá thành/ mâm tùy theo bạn yêu cầu.

Bạn nên chọn các món theo mùa, tươi ngon, dễ ăn và phù hợp với ngân sách. Ảnh: Chương Bùi

5. Chụp ảnh cưới

Nếu chụp ảnh cưới ngoại cảnh, bạn sẽ mất 2 đến 3 ngày, trong nội thành chỉ một ngày nhưng nếu đi nước ngoài có thể phải là cả tuần lễ. Chụp ảnh cưới trước lễ cưới khoảng 2 tháng để bên dịch vụ chụp ảnh cưới có thể chỉnh sửa và làm ảnh cho bạn kịp với ngày cưới. Dù ảnh cưới là những khung hình kỷ niệm của đôi uyên ương nhưng tùy vào tình hình tài chính, cô dâu chú rể nên cân nhắc chọn hình thức chụp ảnh và gói chụp sao cho phù hợp vì sau khi cưới, cũng ít khi lôi ảnh ra xem hằng ngày.

Nếu chụp ảnh cưới ngoại cảnh, bạn sẽ mất 2 đến 3 ngày, trong nội thành chỉ một ngày nhưng nếu đi nước ngoài có thể phải là cả tuần lễ. Ảnh: Mr.Lee

6. Chọn váy cưới và may vest chú rể

Cô dâu nào cũng háo hức nhất là việc lựa chọn váy cưới cho mình. Việc tìm váy cưới sớm sẽ giúp cô dâu lựa chọn cẩn thận. Hơn nữa, trong quá trình may váy cũng như may vest, bạn phải tới thử lại lần nữa trước khi chúng được hoàn thiện. Như vậy, các cửa hàng có nhiều thời gian để hoàn thành và chăm chút tỉ mỉ cho trang phục của bạn.

Bạn nên tìm váy cô dâu và vest chú rể sớm để nếu có phải chỉnh sửa thì cũng thư thả, không cập rập. Ảnh: Omni bridal

7. Đặt đóng giường tủ (nếu cần)

Nếu có nhà riêng hoặc muốn sắm đồ mới cho một gia đình nhỏ chứ không dùng lại được giường tủ của anh chàng độc thân trước đây, hãy cùng nhau tới siêu thị đồ nội thất hoặc các của hàng đồ gỗ để chọn mua hoặc đặt đóng. Tùy theo diện tích phòng nhưng bạn cố gắng chọn giường, tủ lớn nhất có thể sẽ rất tiện lợi và thoải mái.

8. Mua nhẫn cưới

Cũng như váy cưới, nếu phải đặt nhẫn làm theo mẫu, theo cỡ riêng, hai bạn hãy đặt làm sớm nhé.

Nhẫn cưới luôn được các cặp đôi lựa chọn cẩn thận, kỹ lưỡng. Ảnh: Doji

9. Mua chăn, ga, gối, đệm

Dù cưới vào mùa nào, cô dâu chú rể cũng phải sắm bộ chăn ga, gối đệm thật cẩn thận. Trước ngày cưới, cô dâu chú rể nhờ người lớn tuổi, có cuộc sống gia đình hạnh phúc, có con trai, con gái đuề huề trải ga giường giúp. Phong tục này có ý nghĩa là mong đôi uyên ương có thể hưởng phúc của người đó và sẽ có một cuộc sống êm ấm, hạnh phúc trong tương lai.

10. Tìm dịch vụ tráp ăn hỏi

Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng có dịch vụ cho thuê tráp hỏi, chuẩn bị đầy đủ đồ lễ ăn hỏi và lo cả người bê tráp mà giá cả rất cạnh tranh nhau nên không có sự chênh lệch nhiều. Các bạn chỉ cần thống nhất với gia đình số lượng mâm quả là bao nhiêu: 3, 5,7, 9 hay 11 và tới đặt dịch vụ, đồ lễ sẽ được bày biện chu đáo và mang tới tận nhà cho bạn.

Các bạn chỉ cần thống nhất với gia đình số lượng mâm quả là bao nhiêu: 3, 5,7, 9 hay 11 và tới đặt dịch vụ, đồ lễ sẽ được bày biện chu đáo và mang tới tận nhà cho bạn. Ảnh: TDHai 

11. Trang trí nhà cửa ngày cưới

Nếu tổ chức đám cưới tại nhà bạn có thể nhờ và cùng người thân, bạn bè trang trí cổng hoa, trang trí, dọn dẹp lại gọn gàng, đẹp đẽ nhà cửa, bàn thờ,… Nếu nhà neo người hoặc có điều kiện hơn bạn có thể thuê dịch vụ trang trí nhà cửa ngày cưới. Họ sẽ tới và trang trí đầy đủ, theo đúng ý bạn.

12. Thuê xe hoa

Việc tìm thuê xe hoa và xe đưa đón khách cũng rất quan trọng. Bạn nên đặt trước 2 tuần trước ngày cưới để đảm bảo thuê được xe tốt và có xe cho ngày trọng đại của mình.

13. Đặt hoa cưới

Hoa cầm tay, hoa trang trí xe, hoa trang trí phòng tân hôn và hoa bàn tiệc đều có thể được đặt tại một cửa hàng hoa. Bạn có thể chọn hoa đồng bộ theo tone màu yêu thích hoặc phù hợp với màu sắc xe, phòng…

Hoa cầm, hoa trang trí xe, hoa trang trí phòng tân hôn và hoa bàn tiệc đều có thể được đặt tại một cửa hàng hoa. Ảnh: Internet

14. Dịch vụ trang điểm cô dâu

Bạn thuê, may váy cưới hay chụp ảnh cưới ở studio nào, bạn có thể sử dụng luôn dịch vụ trang điểm cô dâu tại đấy. Nếu sử dụng dịch vụ lẻ, bạn hãy chọn người trang điểm phù hợp với phong cách và sở thích.

Nếu sử dụng dịch vụ lẻ, bạn hãy chọn người trang điểm phù hợp với phong cách và sở thích. Ảnh: Chương Bùi

15. Chụp ảnh, quay phim

Bạn nên lưu lại những thời điểm quan trọng của đám cưới là lễ ăn hỏi, lễ đón dâu… bằng việc quay phim hay chụp ảnh. Bạn có thể nhờ bạn bè hoặc thuê các hiệu quay phim, chụp ảnh hay studio. Bạn cũng nên hạn chế trước với họ khoảng số lượng ảnh hay thời lượng quay video để có được những bức hình hiệu quả nhất.

Xong mọi việc, cô dâu chú rể tương lai hãy nghĩ tới kỳ trăng mật ngọt ngào sau đám cưới để có thể sắp xếp thời gian cũng như chuẩn bị tài chính.

Bài viết liên quan

Danh mục

Bài viết nổi bật

Chuyên nghiệp tạo nên sự khác biệt

Facebook ZaloZalo Hotline 0777 101 083